การประชุม THAILAND QUALITY CONFERENCE & The 12th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand
- THAILAND QUALITY CONFERENCE & The 12th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand
- วัตถุประสงค์
- รูปแบบการประชุม
- คณะกรรมการจัดการประชุม
- กำหนดการจัดการประชุม
- วิธีการลงทะเบียน
- Download เอกสารประกอบต่างๆ
- ภาพบรรยากาศการจัดงาน
THAILAND QUALITY CONFERENCE & The 12th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand
การประชุม Symposium on TQM-Best Practices in Thailand จัดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมองและ ประสบการณ์ของผู้ประยุกต์ใช้ TQM ในประเทศไทย แล้วเกิดผลสำเร็จ เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดนำมา ขยายผลให้เป็นที่รับรู้และ เรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง โดยจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2543 และจัดต่อเนื่องมาทุกปีเป็นเวลากว่า 10 ปี
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติในองค์กรที่ได้นำระบบบริหารทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกันเกี่ยวกับ แนวคิด เทคนิค วิธีการ ประสบการณ์ อุปสรรค ปัญหา ตลอดจนแนวทาง วิธีการแก้ไขในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้เพื่อแสวงหา "แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (The Best Practices)" ในแต่ละสาขาของ การบริหาร
- เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและความมีประสิทธิผลในการส่งเสริมทีคิวเอ็มให้แพร่หลาย อย่างรวดเร็วในประเทศไทยและก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐ สมาคม สถาบัน และบริษัท ที่ปรึกษา ฯลฯ ที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมทีคิวเอ็มอยู่ในประเทศไทย
- เพื่อก่อให้เกิดการสะสมและถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ให้เป็นที่รับรู้และเรียนรู้กันอย่างกว้างขวางทั้งในแวดวงธุรกิจ และวิชาการ ด้านอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ การศึกษา และการบริหารของภาคเอกชน และภาครัฐบาล
รูปแบบการประชุม
การประชุมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 การประชุมทางวิชาการ แบ่งเป็น 7 สาขา
- การนำองค์กร: การกำหนดทิศทางและความคาดหวัง การจัดองค์กรนำกระบวนการนำวิธีการ พัฒนาผู้นำที่มีคุณภาพ การสร้างค่านิยม คุณภาพในองค์กร องค์กรแห่งการเรียนรู้ ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสาธารณะ ฯลฯ
- การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Hoshin Kanri) และการจัดการนโยบาย (การบริหารเข็มมุ่ง): กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์กระบวนการนำแผนเชิงกลยุทธ์ ไปสู่การปฏิบัติกระบวนการจัดการทิศทางและเป้าหมายหลักประจำปี การตรวจวินิจฉัยโดยผู้บริหารระดับสูง ฯลฯ
- การเอาใจใส่ลูกค้าและตลาด: ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและตลาดเทคนิคและวิธีการหาความต้องการ และการประเมิน ความพึงพอใจของลูกค้า การเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขัน การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การรักษาลูกค้า ฯลฯ
- การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้: การจัดการสารสนเทศ การใช้เทคนิคทางสถิติ การใช้เครื่องมือคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ฯลฯ
- การเอาใจใส่ทรัพยากรบุคคล: การออกแบบระบบงานที่มีคุณภาพสูง เทคนิคและระบบการจูงใจ พนักงาน การส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมปรับปรุงคุณภาพ (5ส QCC KYT ฯลฯ) ระบบการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากร การยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน ฯลฯ
- การจัดการกระบวนการ: กระบวนการสร้างคุณค่า กระบวนการหลัก กระบวนการสนับสนุน การจัดการ สมรรถนะของผู้ส่งมอบ การจัดการระบบมาตรฐาน เทคนิคการจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน การจัดการ การปฏิบัติงานประจำวัน การปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง เทคนิคการแก้ปัญหา และป้องกันมิให้เกิดซ้ำ Reengineering, Benchmarking, SPC, SQC, QFD, FMEA, DOE, etc.
- การประยุกต์ระบบมาตรฐานต่าง ๆ เข้ากับการบริหารจัดการ: บทเรียนจากการประยุกต์มาตรฐานระบบ ISO 9000, ISO 14000, มอก. 18000, SA 8000 ฯลฯ ตัวอย่างเช่น การประยุกต์ รวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว การใช้เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงการบริหารจัดการ
ส่วนที่ 2 การจัดนิทรรศการโดยองค์กรต่าง ๆ
กำหนดวันประชุม : 12-14 ตุลาคม 2554
สถานที่ : ศูนย์การประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดีรังสิต
การนำเสนอ :
นำเสนอ 30 นาที
สรุปข้อคิดเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ 10 นาที
ตอบคำถาม 5 นาที
คณะกรรมการจัดการประชุม
ที่ปรึกษาและกรรมการจัดการประชุม
- นายพานิช เหล่าศิริรัตน์ ที่ปรึกษา สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
- นายประยูร เชี่ยววัฒนา ที่ปรึกษา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- นายวิเชียร จึงวิโรจน์ ที่ปรึกษา บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
- นายอานนท์ ปวีณวัฒน์ ที่ปรึกษา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ประจำคณะกรรมธิการ การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- นายสนิท เอกแสงกุล ที่ปรึกษา บริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน)
- นายดำรงค์ ทวีแสงสกุลไทย ที่ปรึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- นางศุภวรรณ เขียวขจี ที่ปรึกษา บริษัท ไพรม์เอเซีย จำกัด
- นายพรชัย ชาญมณี ที่ปรึกษา บริษัท ซันกรุ๊ป จำกัด
- นายพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด
- นางลดาวัลย์ กระแสร์ชล รองประธาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- นายปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์ รองประธาน สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
- นายวีรพจน์ ลือประสิทธิ์สกุล กรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม เบสท์ จำกัด
- นางประไพพรรณ อ่อนสมา กรรมการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
- นายสมชาย นิราพาธพงศ์พร กรรมการ บริษัท สยามคาสท์ไออ้อนเวอร์คส์ จำกัด
- นางณัฐกาญจน์ สุวรรณปฏิกรณ์ กรรมการ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
- นายพงษ์ศักดิ์ เพียรพานิชย์ กรรมการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
- นายสามารถ หงษ์วิไล กรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์
- นายชูชาติ วิรเศรณี กรรมการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
- นายกิตติ สุขุตมตันติ กรรมการ บริษัท ไดเร็คชั่นแพลน จำกัด
- นางพูลพร แสงบางปลา กรรมการ สมาคมมาตรฐานและคุณภาพแห่งประเทศไทย
- นางจุรีรัตน์ สุวรรณวิทยา กรรมการ สถาบันยานยนต์
- นายกิตติ วิสุทธิรัตนกุล กรรมการ บริษัท เทคโนโลยีมีเดีย จำกัด
- นายผณิศวร ชำนาญเวช กรรมการ สมาคมมาตรฐานและคุณภาพแห่งประเทศไทย
- นางสาวปรานี พรรณวิเชียร ที่ปรึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
- นางพิไลพรรณ นวานุช กรรมการ TAL Apparel Limited
- นางสาวกาญจนา ปฏิบัติ กรรมการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- นางนัชชา เทียมพิทักษ์ กรรมการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
- นางทิพวรรณ วัฒนวิทย์ กรรมการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- นางสาวรัตนทิพย์ รัตนชัย กรรมการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
- นายชัชชาลี รักษ์ตานนท์ชัย กรรมการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- นายวิวัฒน์ ตัณฑะพานิชกุล กรรมการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น)
- ดร.ศจี ศิริไกร กรรมการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
- ดร.มนต์ชัย พินิจจิตสมุทร กรรมการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
- นายเจริญชัย ฉิมเนียม เลขานุการ
วิธีการลงทะเบียน
- ดาวน์โหลดเอกสารใบลงทะเบียน ( Download)
- กรอกเอกสารให้ครบถ้วน
- ส่งเอกสารใบลงทะเบียนมาที่ โทรสาร 02-731-0526 หรือทางอิเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
- ชำระเงินค่าลงทะเบียนผ่านทางบัญชีธนาคาร ตามรายละเอียดในเอกสารลงทะเบียน
- แจ้งหลักฐานการชำระเงินมาที่ โทรสาร 02-731-0526 หรือทางอิเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Download เอกสารประกอบต่างๆ
TQM-Best Practices
- Introduction (PDF file 331 KB)
- Part 1 บ.โชติวัฒน์อุตสาหกรรมการผลิต จำกัด : การออกแบบใหม่กระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบหลักตามหลักการของ TQM
- Full Paper (PDF file 769 KB)
- Presentation (PDF file 3.70 MB)
- Part 2 บ.ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) : โครงการพัฒนาทักษะ TQM : Operational Excellence (OE)
- Full Paper(PDF file 426 KB)
- Presentation (PDF file 12.7 MB)
- Part 3 บ.เอสซีจี เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) : การพัฒนาสูตรการคำนวณค่าความแข็งแรงกล่องกระดาษลูกฟูก (BCT)
- Full Paper (PDF file 584KB)
- Presentation (PDF file 1.96 MB)
- Part 4 บ. พีบีไพพ์ (ไทยแลนด์) จำกัด : การปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง
- Full Paper(PDF file 923 KB)
- Presentation (PDF file 2.1 MB)
- Part 5 บ.ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด : สร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- Full Paper(PDF file 1.17 MB)
- Part 6 บ.ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด : การวางแผนการเข้าพบเพื่อการเสนอขายอย่างเป็นระบบ
- Full Paper(PDF file 679 KB)
- Presentation (PDF file 1.51 MB)
- Part 7 บ.นวพลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด : การป้องกันการเกิดปัยหาคราบดำ (Sulfur Statining) บนประตูห้องน้ำพีวีซี
- Full Paper (PDF file 1.71 MB)
- Presentation (PDF file 6.62 MB)
- Part 8 บ.สยามมิตซุย พีทีเอ จำกัด : การปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้งจากระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการประยุกต์ใช้หลักการทางสถิติ
- Full Paper(PDF file 859 KB)
- Presentation (PDF file 3.49 MB)
- Part 9 บ.กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด : การประยุกต์ใช้หลักทางสถิติเพื่อเพิ่ม Impact Strentgth ของผลิตภัณฑ์ Smart Board
- Full Paper(PDF file 715 KB)
- Part 10 บ.ปูนซิเมนต์ไทย (ท่าหลวง) จำกัด : การลด Self-Power Consumption ของ Waste Heat Generator Plant โรงงานเขาวง
- Full Paper (PDF file 1.54 MB)
- Presentation (PDF file 2.21 MB)
- Part 11 บ.แพนเอเซียอุตสาหกรรม จำกัด : นวัตกรรมสร้างความสุขและความสำเร็จ
- Full Paper (PDF file 3.02 MB)
- Presentation (PDF file 3.55 MB)
- Part 12 บ.ปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ จำกัด : การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ตรงตามความต้องการ ของสถานะประกอบการ
- Full Paper (PDF file 215 KB)
- Presentation (PDF file 7.17 MB)
- Part 13 ม.เทคโนโลยีสุรนารี : การพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้า เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ การทำงานอย่างมืออาชีพ ด้วยระบบคุณภาพพื้นฐานของไทย Thai Foundation Quality System (TFQS)
- Full Paper (PDF file 376 KB)
- Presentation (PDF file 1.09 MB)
- Part 14 บ.ปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ จำกัด : โครงสร้างโอกาสทางการศึกษา และการประกอบอาชีพสู่ชุมชนแบบองค์รวม ด้านธุรกิจค้าปลีก
- Full Paper (PDF file 772 KB)
- Presentation (PDF file 0.98 MB)
Government Best Practices
- กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (PDF file 360 KB)
- เทศบาลนครขอนแก่น (PDF file 369 KB)
- โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (PDF file 76.1 KB)
- กรมชลประทาน (PDF file 93 KB)
- สรรพากรภาค 7 (PDF file 100 KB)
- สำนักงาน กพร. (PDF file 149 KB)
KAIZEN Paper
- กระเช้าติดหัวเครน (PDF file 2.24 MB)
- การลดเวลาการทำงานของเครื่องรีดน้ำออกจากตะกอน (PDF file 1.24 MB)
- การลดการสูญเสียทองแดง (PDF file 1.36 MB)
- มองเห็นเรือใบ (PDF file 2.54 MB)
- Super Cleaner (PDF file 9.72 MB)
- สั้นเร็วโดยไร้พลังงาน (PDF file 122 KB)
QC Paper
- New Generation (PDF file 6.53 MB)
- Safety point (PDF file 115 KB)
- Season Change (PDF file 10.4 MB)
การบรรยายอื่นๆ
- การพัฒนาภาครัฐสู่สากลความท้าทายของระบบราชการไทย-รองสุพรรณี (PDF file 1.64 MB)
- หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (PDF file 159 KB)
เอกสารแนะนำการสมัครบทความ (ใบสมัครบทคัดย่อ)
- Download (DOC file 258 KB)
Download เอกสารแนะนำการจัดประชุม
- Download (PDF file 621 KB)
ภาพบรรยากาศการจัดงาน
ชมภาพบรรยากาศ |