th en
 
 

Symposium on TQM Best-Practices



การประชุม THAILAND QUALITY CONFERENCE & The 12th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand

 

THAILAND QUALITY CONFERENCE & The 12th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand

การประชุม Symposium on TQM-Best Practices in Thailand จัดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมองและ ประสบการณ์ของผู้ประยุกต์ใช้ TQM ในประเทศไทย แล้วเกิดผลสำเร็จ เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดนำมา ขยายผลให้เป็นที่รับรู้และ เรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง โดยจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2543 และจัดต่อเนื่องมาทุกปีเป็นเวลากว่า 10 ปี

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติในองค์กรที่ได้นำระบบบริหารทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกันเกี่ยวกับ แนวคิด เทคนิค วิธีการ ประสบการณ์ อุปสรรค ปัญหา ตลอดจนแนวทาง วิธีการแก้ไขในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้เพื่อแสวงหา "แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (The Best Practices)" ในแต่ละสาขาของ การบริหาร
  2. เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและความมีประสิทธิผลในการส่งเสริมทีคิวเอ็มให้แพร่หลาย อย่างรวดเร็วในประเทศไทยและก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐ สมาคม สถาบัน และบริษัท ที่ปรึกษา ฯลฯ ที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมทีคิวเอ็มอยู่ในประเทศไทย
  3. เพื่อก่อให้เกิดการสะสมและถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ให้เป็นที่รับรู้และเรียนรู้กันอย่างกว้างขวางทั้งในแวดวงธุรกิจ และวิชาการ ด้านอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ การศึกษา และการบริหารของภาคเอกชน และภาครัฐบาล

 

รูปแบบการประชุม

การประชุมแบ่งออกเป็น  2 ส่วน

ส่วนที่ 1 การประชุมทางวิชาการ แบ่งเป็น 7 สาขา

  1. การนำองค์กร: การกำหนดทิศทางและความคาดหวัง การจัดองค์กรนำกระบวนการนำวิธีการ พัฒนาผู้นำที่มีคุณภาพ การสร้างค่านิยม คุณภาพในองค์กร องค์กรแห่งการเรียนรู้ ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสาธารณะ ฯลฯ
  2. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Hoshin Kanri) และการจัดการนโยบาย (การบริหารเข็มมุ่ง): กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์กระบวนการนำแผนเชิงกลยุทธ์ ไปสู่การปฏิบัติกระบวนการจัดการทิศทางและเป้าหมายหลักประจำปี การตรวจวินิจฉัยโดยผู้บริหารระดับสูง ฯลฯ
  3. การเอาใจใส่ลูกค้าและตลาด: ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและตลาดเทคนิคและวิธีการหาความต้องการ และการประเมิน ความพึงพอใจของลูกค้า การเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขัน การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การรักษาลูกค้า ฯลฯ
  4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้: การจัดการสารสนเทศ การใช้เทคนิคทางสถิติ การใช้เครื่องมือคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ฯลฯ
  5. การเอาใจใส่ทรัพยากรบุคคล: การออกแบบระบบงานที่มีคุณภาพสูง เทคนิคและระบบการจูงใจ พนักงาน การส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมปรับปรุงคุณภาพ  (5ส QCC KYT ฯลฯ) ระบบการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากร  การยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน ฯลฯ
  6. การจัดการกระบวนการ: กระบวนการสร้างคุณค่า กระบวนการหลัก กระบวนการสนับสนุน การจัดการ สมรรถนะของผู้ส่งมอบ การจัดการระบบมาตรฐาน เทคนิคการจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน การจัดการ การปฏิบัติงานประจำวัน การปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง เทคนิคการแก้ปัญหา และป้องกันมิให้เกิดซ้ำ Reengineering, Benchmarking, SPC, SQC, QFD, FMEA, DOE, etc.
  7. การประยุกต์ระบบมาตรฐานต่าง ๆ เข้ากับการบริหารจัดการ: บทเรียนจากการประยุกต์มาตรฐานระบบ ISO 9000, ISO 14000, มอก. 18000, SA 8000  ฯลฯ ตัวอย่างเช่น การประยุกต์ รวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว การใช้เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงการบริหารจัดการ

ส่วนที่ 2  การจัดนิทรรศการโดยองค์กรต่าง ๆ

กำหนดวันประชุม : 12-14 ตุลาคม 2554
สถานที่ : ศูนย์การประชุมสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ถนนวิภาวดีรังสิต

การนำเสนอ :   
นำเสนอ 30 นาที 
สรุปข้อคิดเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ 10 นาที 
ตอบคำถาม  5  นาที

 

คณะกรรมการจัดการประชุม

ที่ปรึกษาและกรรมการจัดการประชุม

  1. นายพานิช เหล่าศิริรัตน์      ที่ปรึกษา สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
  2. นายประยูร เชี่ยววัฒนา       ที่ปรึกษา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
  3. นายวิเชียร จึงวิโรจน์       ที่ปรึกษา บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
  4. นายอานนท์   ปวีณวัฒน์       ที่ปรึกษา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ประจำคณะกรรมธิการ การวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  5. นายสนิท เอกแสงกุล       ที่ปรึกษา บริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน)
  6. นายดำรงค์  ทวีแสงสกุลไทย       ที่ปรึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  7. นางศุภวรรณ  เขียวขจี       ที่ปรึกษา บริษัท ไพรม์เอเซีย จำกัด
  8. นายพรชัย ชาญมณี       ที่ปรึกษา บริษัท ซันกรุ๊ป จำกัด
  9. นายพัฒนชัย  กุลสิริสวัสดิ์       ประธานกรรมการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส  จำกัด
  10. นางลดาวัลย์   กระแสร์ชล       รองประธาน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
  11. นายปริทรรศน์   พันธุบรรยงก์       รองประธาน สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
  12. นายวีรพจน์   ลือประสิทธิ์สกุล       กรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม เบสท์ จำกัด
  13. นางประไพพรรณ  อ่อนสมา       กรรมการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
  14. นายสมชาย   นิราพาธพงศ์พร       กรรมการ บริษัท  สยามคาสท์ไออ้อนเวอร์คส์ จำกัด
  15. นางณัฐกาญจน์  สุวรรณปฏิกรณ์       กรรมการ สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
  16. นายพงษ์ศักดิ์   เพียรพานิชย์       กรรมการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
  17. นายสามารถ   หงษ์วิไล       กรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์
  18. นายชูชาติ วิรเศรณี       กรรมการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
  19. นายกิตติ  สุขุตมตันติ       กรรมการ บริษัท ไดเร็คชั่นแพลน จำกัด
  20. นางพูลพร  แสงบางปลา       กรรมการ สมาคมมาตรฐานและคุณภาพแห่งประเทศไทย
  21. นางจุรีรัตน์  สุวรรณวิทยา       กรรมการ สถาบันยานยนต์
  22. นายกิตติ  วิสุทธิรัตนกุล       กรรมการ บริษัท เทคโนโลยีมีเดีย จำกัด
  23. นายผณิศวร ชำนาญเวช       กรรมการ สมาคมมาตรฐานและคุณภาพแห่งประเทศไทย
  24. นางสาวปรานี   พรรณวิเชียร       ที่ปรึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  
  25. นางพิไลพรรณ นวานุช       กรรมการ TAL Apparel Limited
  26. นางสาวกาญจนา   ปฏิบัติ       กรรมการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
  27. นางนัชชา เทียมพิทักษ์       กรรมการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
  28. นางทิพวรรณ วัฒนวิทย์       กรรมการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
  29. นางสาวรัตนทิพย์ รัตนชัย       กรรมการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  30. นายชัชชาลี รักษ์ตานนท์ชัย       กรรมการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
  31. นายวิวัฒน์  ตัณฑะพานิชกุล        กรรมการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี(ไทย-ญี่ปุ่น)
  32. ดร.ศจี ศิริไกร       กรรมการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  33. ดร.มนต์ชัย พินิจจิตสมุทร       กรรมการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  34. นายเจริญชัย ฉิมเนียม       เลขานุการ 

 

วิธีการลงทะเบียน

  1. ดาวน์โหลดเอกสารใบลงทะเบียน ( Download
  2. กรอกเอกสารให้ครบถ้วน
  3. ส่งเอกสารใบลงทะเบียนมาที่ โทรสาร 02-731-0526 หรือทางอิเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  4. ชำระเงินค่าลงทะเบียนผ่านทางบัญชีธนาคาร ตามรายละเอียดในเอกสารลงทะเบียน
  5. แจ้งหลักฐานการชำระเงินมาที่ โทรสาร 02-731-0526 หรือทางอิเมล์ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Download เอกสารประกอบต่างๆ

TQM-Best Practices

  • Introduction (PDF file 331 KB)
  • Part 1 บ.โชติวัฒน์อุตสาหกรรมการผลิต จำกัด : การออกแบบใหม่กระบวนการจัดซื้อวัตถุดิบหลักตามหลักการของ TQM
  • Part 2 บ.ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) : โครงการพัฒนาทักษะ TQM : Operational Excellence (OE)
  • Part 3 บ.เอสซีจี เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) : การพัฒนาสูตรการคำนวณค่าความแข็งแรงกล่องกระดาษลูกฟูก (BCT)
  • Part 4 บ. พีบีไพพ์ (ไทยแลนด์) จำกัด : การปรับปรุงกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง
  • Part 5 บ.ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด : สร้างการมีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • Part 6 บ.ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด : การวางแผนการเข้าพบเพื่อการเสนอขายอย่างเป็นระบบ
  • Part 7 บ.นวพลาสติกอุตสาหกรรม จำกัด : การป้องกันการเกิดปัยหาคราบดำ (Sulfur Statining) บนประตูห้องน้ำพีวีซี
  • Part 8 บ.สยามมิตซุย พีทีเอ จำกัด : การปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้งจากระบบบำบัดน้ำเสีย โดยการประยุกต์ใช้หลักการทางสถิติ
  • Part 9 บ.กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด : การประยุกต์ใช้หลักทางสถิติเพื่อเพิ่ม Impact Strentgth ของผลิตภัณฑ์ Smart Board
  • Part 10 บ.ปูนซิเมนต์ไทย (ท่าหลวง) จำกัด : การลด Self-Power Consumption ของ Waste Heat Generator Plant โรงงานเขาวง
  • Part 11 บ.แพนเอเซียอุตสาหกรรม จำกัด : นวัตกรรมสร้างความสุขและความสำเร็จ
  • Part 12 บ.ปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ จำกัด : การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่ตรงตามความต้องการ ของสถานะประกอบการ
  • Part 13 ม.เทคโนโลยีสุรนารี : การพัฒนากลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้า เพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพระบบ การทำงานอย่างมืออาชีพ ด้วยระบบคุณภาพพื้นฐานของไทย Thai Foundation Quality System (TFQS)
  • Part 14 บ.ปัญญาภิวัฒน์ เทคโนธุรกิจ จำกัด : โครงสร้างโอกาสทางการศึกษา และการประกอบอาชีพสู่ชุมชนแบบองค์รวม ด้านธุรกิจค้าปลีก

Government Best Practices

KAIZEN Paper

QC Paper

การบรรยายอื่นๆ

เอกสารแนะนำการสมัครบทความ (ใบสมัครบทคัดย่อ)

Download เอกสารแนะนำการจัดประชุม

 

ภาพบรรยากาศการจัดงาน

album01 ชมภาพบรรยากาศ