การประชุม The 10th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand
- The 10th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand
- วัตถุประสงค์
- รูปแบบการประชุม
- คณะกรรมการจัดการประชุม
- กำหนดการจัดการประชุม
- Download เอกสารแนะนำการประชุม
- Download เอกสารประกอบการประชุม
- Download Proceeding
- ภาพบรรยากาศการจัดงาน
The 10th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand
การประชุม Symposium on TQM-Best Practices in Thailand จัดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมองและ ประสบการณ์ของผู้ประยุกต์ใช้ TQM ในประเทศไทย แล้วเกิดผลสำเร็จ เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดนำมา ขยายผลให้เป็นที่รับรู้และ เรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง โดยจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2543 และจัดต่อเนื่องมาทุกปีเป็นเวลา 9 ปี
วัตถุประสงค
- เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติในองค์กรที่ได้นำระบบบริหารทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกันเกี่ยวกับ แนวคิด เทคนิค วิธีการ ประสบการณ์ อุปสรรค ปัญหา ตลอดจนแนวทาง วิธีการแก้ไขในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้เพื่อแสวงหา "แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (The Best Practices)" ในแต่ละสาขาของ การบริหาร
- เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและความมีประสิทธิผลในการส่งเสริมทีคิวเอ็มให้แพร่หลาย อย่างรวดเร็วในประเทศไทยและก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐ สมาคม สถาบัน และบริษัท ที่ปรึกษา ฯลฯ ที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมทีคิวเอ็มอยู่ในประเทศไทย
- เพื่อก่อให้เกิดการสะสมและถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ให้เป็นที่รับรู้และเรียนรู้กันอย่างกว้างขวางทั้งในแวดวงธุรกิจ และวิชาการ ด้านอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ การศึกษา และการบริหารของภาคเอกชน และภาครัฐบาล
รูปแบบการประชุม
การประชุมแบ่งออกเป็น 2 ส่วน
ส่วนที่ 1 การประชุมทางวิชาการ แบ่งเป็น 7 สาขา
- การนำองค์กร: การกำหนดทิศทางและความคาดหวัง การจัดองค์กรนำกระบวนการนำวิธีการ พัฒนาผู้นำที่มีคุณภาพ การสร้างค่านิยม คุณภาพในองค์กร องค์กรแห่งการเรียนรู้ ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสาธารณะ ฯลฯ
- การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Hoshin Kanri) และการจัดการนโยบาย (การบริหารเข็มมุ่ง): กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์กระบวนการนำแผนเชิงกลยุทธ์ ไปสู่การปฏิบัติกระบวนการจัดการทิศทางและเป้าหมายหลักประจำปี การตรวจวินิจฉัยโดยผู้บริหารระดับสูง ฯลฯ
- การเอาใจใส่ลูกค้าและตลาด: ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและตลาดเทคนิคและวิธีการหาความต้องการ และการประเมิน ความพึงพอใจของลูกค้า การเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขัน การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การรักษาลูกค้า ฯลฯ
- การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้: การจัดการสารสนเทศ การใช้เทคนิคทางสถิติ การใช้เครื่องมือคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ฯลฯ
- การเอาใจใส่ทรัพยากรบุคคล: การออกแบบระบบงานที่มีคุณภาพสูง เทคนิคและระบบการจูงใจ พนักงาน การส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมปรับปรุงคุณภาพ (5ส QCC KYT ฯลฯ) ระบบการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากร การยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน ฯลฯ
- การจัดการกระบวนการ: กระบวนการสร้างคุณค่า กระบวนการหลัก กระบวนการสนับสนุน การจัดการ สมรรถนะของผู้ส่งมอบ การจัดการระบบมาตรฐาน เทคนิคการจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน การจัดการ การปฏิบัติงานประจำวัน การปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง เทคนิคการแก้ปัญหา และป้องกันมิให้เกิดซ้ำ Reengineering, Benchmarking, SPC, SQC, QFD, FMEA, DOE, etc.
- การประยุกต์ระบบมาตรฐานต่าง ๆ เข้ากับการบริหารจัดการ: บทเรียนจากการประยุกต์มาตรฐานระบบ ISO 9000, ISO 14000, มอก. 18000, SA 8000 ฯลฯ ตัวอย่างเช่น การประยุกต์ รวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว การใช้เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงการบริหารจัดการ
ส่วนที่ 2 การจัดนิทรรศการโดยองค์กรต่าง ๆ
กำหนดวันประชุม : 28-30 กรกฏาคม 2552
สถานที่ : ห้องบอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค ถนนราชปรารภ กรุงเทพฯ
การนำเสนอ :
นำเสนอ 30 นาที
สรุปข้อคิดเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ 10 นาที
ตอบคำถาม 5 นาที
กำหนดการจัดการประชุม
กำหนดการจัดการประชุม
The 10 th Symposium on TQM-Best Practices in Thailand
28-30 กรกฏาคม 2552
ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค ถนนราชปรารภ กรุงเทพฯ
Pre-Conference Session : Quality Journey วันที่ 28 กรกฎาคม 2552
08.00 – 09.00 น. ลงทะเบียน รับเอกสาร 09.00 – 09.10 น. กล่าวรายงานการจัดการประชุม
โดย ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์
ประธานมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มในประเทศไทย09.10 – 09.20 น. กล่าวเปิดการประชุม
โดย คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา
ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย09.20-10.10 น. เสวนา เรื่อง Quality Journey Through People : คนบนวิถีสู่คุณภาพ
โดย คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย
คุณประสิทธิ์ ตันสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการจัดการคุณภาพ10.10 – 10.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง 10.30 – 11.15 น. สัมมนา Quality Journey : จากองค์กรที่มีประสบผลสำเร็จ ในการบริหารจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร โดย
- คุณพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด11.15 – 12.00 น. - รศ.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.00 – 13.45 น. สัมมนา Quality Journey จากองค์กรที่มีประสบผลสำเร็จ ในการบริหารจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (ต่อ)
- คุณสนิท เอกแสงกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน)13.45 – 14.30 น. - คุณถาวร ชลัษเฐียร กรรมการบริหาร บริษัท เด่นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด 14.30 – 15.15 น. - คุณพัชรินทร์ วงศ์รักมิตร ผู้จัดการศูนย์คุณภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ 15.15 – 15.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง 15.45 – 17.00 น. Panel Discussion หัวข้อ Quality Journey : เล่าเรื่องคุณภาพจากมุมมอง : ปัจจัยต่อความสำเร็จ ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
- ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีคิวเอ็ม เบสท์ จำกัด
- คุณพัฒนชัย กุลสิริสวัสดั กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด
- คุณสมชาย นิราพาธพงษ์พร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามคาสท์ไออ้อนเวอร์คส์ จำกัด
- ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์ ประธานมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มในประเทศไทย
- คุณสามารถ หงษ์วิไล ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์ตลาด ธนาคารอาคารสงเคราะห์17.00 น. ปิดการสัมมนา
Conference Session : TQM Best Practices Presentatio วันที่ 29 กรกฎาคม 2552
08.00-09.00 น. ลงทะเบียนรับเอกสาร 09.00-09.10 น. กล่าวต้อนรับ โดย นายพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์
ประธานคณะกรรมการจัดการประชุม09.10-10.10 น. นำเสนอบทความเรื่องการประเมินผลการปฎิบัติงานรายบุคคลของพนักงานแบบมีส่วนร่วม
โดย สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ10.10-11.10 น. นำเสนอบทความเรื่องการป้องการการเกิดแผลกดทับในผู้ป่วยที่นอนติดเตียงนาน
โดย โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช11.10-11.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง 11.30-12.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง การนำ Balance Scorecard มาใช้องค์กรวิจัยและเทคโนโลยีของประเทศ
โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ12.30-13.30 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.30-14.30 น. นำเสนอบทความ เรื่อง Small Group Action Learning
โดย บริษัท เดอะ สยาม เซรามิค กรุ๊ป อินดัสทรี่ส์ จำกัด14.30-15.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง การลดของเสียในคลังลูกม้วน
โดย บริษัท เซ็นเตอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด15.30-16.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง 16.00-17.00 น. นำเสนอบทความเรื่อง บทบาทการจัดการความรู้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ กับการพัฒนาองค์กรเพื่อความเป็นเลิศ
โดย โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปางวันที่ 30 กรกฎาคม 2552 08.00-09.00 น. ลงทะเบียนรับเอกสาร 09.00-09.10 น. กล่าวต้อนรับ โดย นายพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์
ประธานคณะกรรมการจัดการประชุม09.10-10.10 น. นำเสนอบทความเรื่อง Completly Check Completely Find-out (CCCF)
โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด10.10-11.10 น. นำเสนอบทเรื่อง การสร้างคุณภาพโดยจิตสำนึกของความเป็นเจ้าของกระบวนการ
โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (โรงงานบ้านโพธิ์)11.10-11.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง 11.30-12.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง นวัตกรรมการสร้างแรงจูงใจของบุคลากร
โดย บริษัท แพนเอเชียอุตสาหกรรม จำกัด12.30-13.30 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน 13.30-14.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาเที่ยวสวนสนุก Dream world
โดย บริษัท อะมิวเม้นท์ครีเอชั่น จำกัด14.30-15.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง 15.00-16.30 น. TQM Clinic โดย
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีคิวเอ็ม เบสท์ จำกัด
คุณพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด
คุณสมชาย นิราพาธพงษ์พร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามคาสท์ไออ้อนเวอร์คส์ จำกัด16.30-17.00 น. ประกาศรางวัล Popular Vote Award และรางวัล ศาสตราจารย์สุรศักดิ์ นานานุกูล (Best of the Best Award)
ปิดการประชุม
Download เอกสารแนะนำการประชุม
Download เอกสารสมัครบทความ
Download เอกสารแนะนำการจัดการประชุม
Download เอกสารประกอบการประชุม
Presentation ของผู้นำเสนอบทความ
- สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
- บริษัท แพนเอเซียอุตสาหกรรม จำกัด
- บริษัท เซ็นเตอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด
- THE SIAM CERAMIC GROUP INDUSTRIES
- บทบาทการจัดการความรู้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ กับการพัฒนาองค์กรเพื่อความเป็นเลิศ
- เครือข่ายหน่วยงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลชุมชน จ.นครศรีธรรมราช HNQA
- บริษัท อะมิวส์เม้นท์ ครีเอชั่น จำกัด
- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
Presentation Commentator
- การป้องกันและดูแลแผลกดทับ ในผู้ป่วยที่นอนติดเตียงนาน
- Small Group Action Learning
- Completely Check Completely Find out Activity-CCCF กิจกรรมการค้นหาและประเมินอันตราย ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในประเทศไทย (Zero Accident)
- นวัตกรรมการสร้างแรงจูงใจและความเชื่อมั่นของบุคลากร
Presentation Pre-Conferrence
ภาพบรรยากาศการจัดงาน
ชมภาพบรรยากาศ