th en
 
 

Symposium on TQM Best-Practices



การประชุม The 10th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand

 

The 10th Symposium on TQM Best-Practices in Thailand

การประชุม Symposium on TQM-Best Practices in Thailand จัดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมองและ ประสบการณ์ของผู้ประยุกต์ใช้ TQM ในประเทศไทย แล้วเกิดผลสำเร็จ เพื่อแสวงหาแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดนำมา ขยายผลให้เป็นที่รับรู้และ เรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง โดยจัดขึ้นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2543 และจัดต่อเนื่องมาทุกปีเป็นเวลา 9 ปี

 

วัตถุประสงค

  1. เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติในองค์กรที่ได้นำระบบบริหารทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งกันและกันเกี่ยวกับ แนวคิด เทคนิค วิธีการ ประสบการณ์ อุปสรรค ปัญหา ตลอดจนแนวทาง วิธีการแก้ไขในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้เพื่อแสวงหา "แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (The Best Practices)" ในแต่ละสาขาของ การบริหาร
  2. เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่นและความมีประสิทธิผลในการส่งเสริมทีคิวเอ็มให้แพร่หลาย อย่างรวดเร็วในประเทศไทยและก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐ สมาคม สถาบัน และบริษัท ที่ปรึกษา ฯลฯ ที่ทำหน้าที่ในการส่งเสริมทีคิวเอ็มอยู่ในประเทศไทย
  3. เพื่อก่อให้เกิดการสะสมและถ่ายทอดประสบการณ์ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในการนำทีคิวเอ็มมาประยุกต์ใช้ให้เป็นที่รับรู้และเรียนรู้กันอย่างกว้างขวางทั้งในแวดวงธุรกิจ และวิชาการ ด้านอุตสาหกรรมการผลิต การบริการ การศึกษา และการบริหารของภาคเอกชน และภาครัฐบาล

 

รูปแบบการประชุม

การประชุมแบ่งออกเป็น  2 ส่วน

ส่วนที่ 1 การประชุมทางวิชาการ แบ่งเป็น 7 สาขา

  1. การนำองค์กร: การกำหนดทิศทางและความคาดหวัง การจัดองค์กรนำกระบวนการนำวิธีการ พัฒนาผู้นำที่มีคุณภาพ การสร้างค่านิยม คุณภาพในองค์กร องค์กรแห่งการเรียนรู้ ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสาธารณะ ฯลฯ
  2. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Hoshin Kanri) และการจัดการนโยบาย (การบริหารเข็มมุ่ง): กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์กระบวนการนำแผนเชิงกลยุทธ์ ไปสู่การปฏิบัติกระบวนการจัดการทิศทางและเป้าหมายหลักประจำปี การตรวจวินิจฉัยโดยผู้บริหารระดับสูง ฯลฯ
  3. การเอาใจใส่ลูกค้าและตลาด: ความรู้เกี่ยวกับความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าและตลาดเทคนิคและวิธีการหาความต้องการ และการประเมิน ความพึงพอใจของลูกค้า การเปรียบเทียบความสามารถในการแข่งขัน การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า การรักษาลูกค้า ฯลฯ
  4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้: การจัดการสารสนเทศ การใช้เทคนิคทางสถิติ การใช้เครื่องมือคุณภาพ การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ฯลฯ
  5. การเอาใจใส่ทรัพยากรบุคคล: การออกแบบระบบงานที่มีคุณภาพสูง เทคนิคและระบบการจูงใจ พนักงาน การส่งเสริมกิจกรรมการมีส่วนร่วมปรับปรุงคุณภาพ  (5ส QCC KYT ฯลฯ) ระบบการฝึกอบรม และพัฒนาบุคลากร  การยกระดับคุณภาพชีวิตของพนักงานการประเมินผลการปฏิบัติงาน ฯลฯ
  6. การจัดการกระบวนการ: กระบวนการสร้างคุณค่า กระบวนการหลัก กระบวนการสนับสนุน การจัดการ สมรรถนะของผู้ส่งมอบ การจัดการระบบมาตรฐาน เทคนิคการจัดทำเอกสารคู่มือปฏิบัติงาน การจัดการ การปฏิบัติงานประจำวัน การปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง เทคนิคการแก้ปัญหา และป้องกันมิให้เกิดซ้ำ Reengineering, Benchmarking, SPC, SQC, QFD, FMEA, DOE, etc.
  7. การประยุกต์ระบบมาตรฐานต่าง ๆ เข้ากับการบริหารจัดการ: บทเรียนจากการประยุกต์มาตรฐานระบบ ISO 9000, ISO 14000, มอก. 18000, SA 8000  ฯลฯ ตัวอย่างเช่น การประยุกต์ รวมหลายระบบเข้าเป็นหนึ่งเดียว การใช้เป็นเครื่องมือในการปรับปรุงการบริหารจัดการ

ส่วนที่ 2  การจัดนิทรรศการโดยองค์กรต่าง ๆ

กำหนดวันประชุม : 28-30 กรกฏาคม 2552
สถานที่ : ห้องบอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค ถนนราชปรารภ กรุงเทพฯ

การนำเสนอ :   
นำเสนอ 30 นาที 
สรุปข้อคิดเห็นโดยผู้เชี่ยวชาญ 10 นาที 
ตอบคำถาม  5  นาที

 

กำหนดการจัดการประชุม

กำหนดการจัดการประชุม
The 10 th Symposium on TQM-Best Practices in Thailand
28-30 กรกฏาคม 2552
ณ ห้องบอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค ถนนราชปรารภ กรุงเทพฯ

Pre-Conference Session : Quality Journey
วันที่   28 กรกฎาคม 2552
08.00 – 09.00 น. ลงทะเบียน รับเอกสาร
09.00 – 09.10 น. กล่าวรายงานการจัดการประชุม 
โดย ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์  
ประธานมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มในประเทศไทย
09.10 – 09.20 น. กล่าวเปิดการประชุม 
โดย คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา  
ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย
09.20-10.10 น. เสวนา เรื่อง Quality Journey Through People : คนบนวิถีสู่คุณภาพ 
โดย คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา  ผู้อำนวยการใหญ่โรงเรียนดรุณสิกขาลัย
คุณประสิทธิ์ ตันสุวรรณ  ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการจัดการคุณภาพ
10.10 – 10.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.30 – 11.15 น. สัมมนา Quality Journey : จากองค์กรที่มีประสบผลสำเร็จ ในการบริหารจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร โดย 
- คุณพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด
11.15 – 12.00 น. - รศ.ช่วงโชติ  พันธุเวช   อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 13.45 น. สัมมนา Quality Journey จากองค์กรที่มีประสบผลสำเร็จ ในการบริหารจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร (ต่อ)
- คุณสนิท เอกแสงกุล    รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อีซึ่น เพ้นท์ จำกัด (มหาชน)
13.45 – 14.30 น. - คุณถาวร ชลัษเฐียร     กรรมการบริหาร บริษัท เด่นโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด
14.30 – 15.15 น. - คุณพัชรินทร์ วงศ์รักมิตร  ผู้จัดการศูนย์คุณภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ
15.15 – 15.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง
15.45 – 17.00 น. Panel Discussion หัวข้อ Quality Journey : เล่าเรื่องคุณภาพจากมุมมอง : ปัจจัยต่อความสำเร็จ ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร 
- ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิสกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีคิวเอ็ม เบสท์ จำกัด
- คุณพัฒนชัย  กุลสิริสวัสดั  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด
- คุณสมชาย นิราพาธพงษ์พร  กรรมการผู้จัดการ บริษัท  สยามคาสท์ไออ้อนเวอร์คส์ จำกัด   
- ดร.ปริทรรศน์ พันธุบรรยงก์  ประธานมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มในประเทศไทย
- คุณสามารถ หงษ์วิไล   ผู้อำนวยฝ่ายวิเคราะห์ตลาด ธนาคารอาคารสงเคราะห์
17.00  น. ปิดการสัมมนา

Conference Session : TQM Best Practices Presentatio
วันที่ 29 กรกฎาคม 2552
08.00-09.00 น. ลงทะเบียนรับเอกสาร
09.00-09.10 น. กล่าวต้อนรับ โดย นายพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์
ประธานคณะกรรมการจัดการประชุม
09.10-10.10 น. นำเสนอบทความเรื่องการประเมินผลการปฎิบัติงานรายบุคคลของพนักงานแบบมีส่วนร่วม 
โดย สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ
10.10-11.10 น. นำเสนอบทความเรื่องการป้องการการเกิดแผลกดทับในผู้ป่วยที่นอนติดเตียงนาน 
โดย โรงพยาบาลชุมชน จังหวัดนครศรีธรรมราช
11.10-11.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง
11.30-12.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง การนำ Balance Scorecard มาใช้องค์กรวิจัยและเทคโนโลยีของประเทศ 
โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
12.30-13.30 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.30-14.30 น. นำเสนอบทความ เรื่อง Small Group Action Learning 
โดย บริษัท เดอะ สยาม เซรามิค กรุ๊ป อินดัสทรี่ส์ จำกัด
14.30-15.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง การลดของเสียในคลังลูกม้วน 
โดย บริษัท เซ็นเตอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด
15.30-16.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง
16.00-17.00 น. นำเสนอบทความเรื่อง บทบาทการจัดการความรู้โรงไฟฟ้าแม่เมาะ กับการพัฒนาองค์กรเพื่อความเป็นเลิศ 
โดย โรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปาง
   
วันที่ 30 กรกฎาคม 2552
08.00-09.00 น. ลงทะเบียนรับเอกสาร
09.00-09.10 น. กล่าวต้อนรับ โดย นายพัฒนชัย กุลสิริสวัสดิ์
ประธานคณะกรรมการจัดการประชุม
09.10-10.10 น. นำเสนอบทความเรื่อง Completly Check Completely Find-out (CCCF) 
โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
10.10-11.10 น. นำเสนอบทเรื่อง การสร้างคุณภาพโดยจิตสำนึกของความเป็นเจ้าของกระบวนการ 
โดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด (โรงงานบ้านโพธิ์)
11.10-11.30 น. พักรับประทานอาหารว่าง
11.30-12.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง นวัตกรรมการสร้างแรงจูงใจของบุคลากร 
โดย บริษัท แพนเอเชียอุตสาหกรรม จำกัด
12.30-13.30 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.30-14.30 น. นำเสนอบทความเรื่อง การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่มาเที่ยวสวนสนุก Dream world 
โดย บริษัท อะมิวเม้นท์ครีเอชั่น จำกัด
14.30-15.00 น. พักรับประทานอาหารว่าง
15.00-16.30 น. TQM Clinic โดย
ดร.วีรพจน์ ลือประสิทธิสกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีคิวเอ็ม เบสท์ จำกัด
คุณพัฒนชัย  กุลสิริสวัสดิ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยบูรณ์ บราเดอร์ส จำกัด
คุณสมชาย นิราพาธพงษ์พร  กรรมการผู้จัดการ บริษัท  สยามคาสท์ไออ้อนเวอร์คส์ จำกัด 
16.30-17.00 น. ประกาศรางวัล Popular Vote Award และรางวัล ศาสตราจารย์สุรศักดิ์ นานานุกูล (Best of the Best Award)
ปิดการประชุม

 

Download เอกสารแนะนำการประชุม

Download เอกสารสมัครบทความ

Download เอกสารแนะนำการจัดการประชุม

Download เอกสารประกอบการประชุม

Presentation ของผู้นำเสนอบทความ

Presentation Commentator

Presentation Pre-Conferrence

ภาพบรรยากาศการจัดงาน

album01 ชมภาพบรรยากาศ